Thứ Năm, 1 tháng 10, 2015

Cách Học Từ Vựng Hiệu Quả Trong Tiếng Anh

Một vấn để mà người học tiếng Anh thường gặp phải đó là làm sao có đủ từ vựng để tự tin diễn đạt điều mình muốn nói. Họ trở nên lúng túng, thiếu tự tin khi bộc lộ suy nghĩ hay phải suy nghĩ khá lâu về từ mà họ cần nói ra. Việc bạn cảm thấy thiếu tự tin trong giao tiếp nó liên quan đến việc bạn đã ghi nhớ từ vựng và tái sử dụng nó như thế nào. Đâu là cách học từ vựng hiệu quả trong Tiếng Anh. Hôm nay, mình xin được mạn phép chia sẻ một cách học từ vựng mà mình cho là hiệu quả nhất từ trước tới nay. Một số bạn có nêu lên các cách học như là dùng flashcard hoặc dùng cách viết đi viết lại còn mình xin giới thiệu hai cách hiệu quả hơn cho khả năng ghi nhớ từ vựng của bạn. Học tiếng Anh thông qua các vocabulary games, mình giới thiệu một số games như:

Cách thứ nhất: Tham gia trò chơi từ vựng trên các ứng dụng game tiếng Anh như trên trang của BBC hoặc mình thì đã từng là người của game Trivia nổi tiếng một thời. Trivia tiếng Anh thì chỉ xuất hiện ở Paltalk Messenger mà thôi.

Bạn cứ thử tải về miền phí Paltalk Messenger,trong chương trình này có rất nhiều mục để học tiếng Anh, luyện nói với người bản xứ, nghe họ nói tiếng Anh trong đời sống nó như thế nào chứ tiếng Anh giáo trình nó còn xa vời với cuộc sống và cách nói chuyện trong thực tế lắm. Nếu bạn muốn giỏi hãy học cách học từ thực tiễn và lấy đó làm nền tảng soi chiếu vào các cuốn sách mà bạn đã học. Các bạn có thể thấy, không đoạn văn nào chứa đựng hoàn toàn tất cả các từ mới, mà có chăng đoạn văn đó sẽ rất là kỳ quặc đó nha các bạn. Còn lý do vì sao mình sẽ giải thích kỹ hơn trong bài viết Lượng Từ Vựng Cần Thiết Cho Việc Tự Học Tiếng Anh



Mình lấy ví dụ một đoạn văn ngắn:

"The scientists go on to suggest that the health benefits equate to a reduction in the risk of cardiovascular disease, coronary heart disease, and heart attack of 1, 0.7 and 0.4 percentage points respectively over ten years. The figures are tentative though: it is hard to infer a person’s health in ten year’s time from a one-month long study."

Trong đoạn văn này các bạn sẽ đọc và gặp phải khó khăn khi giải thích nghĩa của cụm từ "cardiovascular disease" và "coronary heart disease". Ở đây các từ màu cam là những từ mà bạn phải hiểu nghĩa nó từ trước rồi thì mới có khả năng đoán nghĩa cụm từ.

Thông thường khi đọc những đoạn văn như thế này chúng ta thường đọc nhanh, đọc lướt để lấy tin và đại ý bài viết (thuật này gọi là skimming trong tiếng Anh). Nhưng để giải thích về cách "guessing the meaning in context" bạn sẽ phải hiểu ngữ cảnh. Vậy thì ngữ cảnh ở đây là gì?

- các bạn có thể đoán ra từ những từ như là: "scientists, health benefits, person's health, heart attack". Ngữ cảnh chung là viết về sức khỏe mà sức khỏe ở đây là sức khỏe tim mạch. Cho nên các bạn sẽ dễ dàng định hướng được nội dung của đoạn văn.

- các bạn nên nhớ rằng việc đọc này sẽ diễn ra trong vòng thời gian rất ngắn 30s đến 1 phút. Nếu như là mình mình sẽ đoán nghĩa như sau: đây là căn bệnh về tim, và theo như trên thì có thể liên quan đến các khả năng: bệnh suy tim, hở van tim, hay bệnh về cuống tim.

- thông thường việc đoán nghĩa là để bạn hiểu người ta đang nói về cái gì chứ không phải là nghĩa từ đó là gì. Nếu vậy thì chắc 90% trong số các bạn sẽ tra từ điển Anh-Việt mất rồi. Tức là người ta không bắt buộc bạn phải hiểu từng tý một mà nói thật ra thì một từ tiếng Anh cũng có khả năng mang nhiều nét nghĩa. Vậy nên phương pháp này là một cách thức để luyện tập chứ không phải là một định nghĩa chắc chắn.

- phương pháp này thường được áp dụng khi người ta muốn đọc nhanh để lấy thông tin. Về cách đọc Skimming vs Scanning trong tiếng Anh mình sẽ cố gắng chia sẻ một cách ngắn gọn và đầy đủ nhất.

cited from: dẫn nguồn đoạn văn từ Cocoa, fruit and tea can help keep heart healthy, study says trên The Guardian

Cách hiểu vấn đề và hiểu cách học vẫn chiếm tỷ lệ 50/50 trong việc học bất kỳ môn học nào. Đó là lý do tại sao, cùng một trường, một loại bàn ghế, một thầy cô giáo mà có bạn học tốt có bạn không (không kể những bạn lười học nha). Chỉ là cách thức mà bạn đi đến nó chưa đúng mà thôi. Chúc các bạn học tiếng Anh vui vẻ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét