Thứ Ba, 29 tháng 9, 2015

Học Ngoại Ngữ Nào Sau Khi Học Tiếng Anh?

Có không ít bạn học tốt tiếng Anh, và khi trình độ anh văn khá hẳn lên thì muốn chuyển qua học thêm một ngoại ngữ khác. Mục tiêu là làm giàu khả năng giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Điều này cực kỳ có ích cho tất cả các bạn dù ở lĩhh vực nào, cho nên việc Học ngoại ngữ nào sau Tiếng Anh từng là câu hỏi của rất nhiều người.
Mình cũng đã chia sẻ khá rõ ràng về Vì Sao Nên Học Cùng Lúc Hai Ngoại NgữTrong đó, một số ngoại ngữ khá thịnh hành ở Việt Nam như: Tiếng Anh, Tiếng Nhật, Tiếng Trung, Tiếng Hàn. Ngoài Tiếng Anh là ngôn ngữ quốc tế (international language) thì bạn nên chọn học thêm một ngoại ngữ nữa. Và sau đây là một số lý do mà theo quan điểm của mình rất có thể đó là khách quan. 
(Trong những ngôn ngữ kể đến dưới đây đều có chung một đặc điểm khi được giảng dạy tại Việt Nam đó là phục vụ mục tiêu cho công việc, xin việc làm, học hỏi và chuyển giao công nghệ, giao thương buôn bán…. Do vậy việc học thêm một trong các ngoại ngữ đó sẽ tạo cơ hội cho bạn có khả năng tiếp thu, giao lưu, học hỏi và kinh doanh cùng với các thương nhân đến từ nước bạn.)
Tiếng Nhật Và Sự Phát Triển



Văn hóa gắn liền với ngôn ngữ và con người. Mỗi chúng ta đều ít nhất một lần nghe kể về nước Nhật và hình tượng nước Nhật cũng như con người ở đất nước này về sự kiên trì, nghiêm khắc và nổ lực vươn lên, cần cù trong công việc. Đó là những điểm ưu việt của người Nhật mà chúng ta phải học hỏi.
Tại sao ở đây mình lại nhấn mạnh là Tiếng Nhật và Sự Phát Triển? Nếu nói về tính chất của những nhà đầu tư người Nhật thì phải nói họ có nổ lực mang lại giá trị phát triển thực sự và bền vững ở các hạng mục. Chỉ cần nhìn các công ty Nhật ở Việt Nam thì có rất nhiều những đánh giá tốt, đặc biệt là ở cách quản lý.
Nói tới đây phải nói một điều là học xong ngoại ngữ (ở đây là Tiếng Nhật) thì các bạn chắc hẳn sẽ mong muốn được làm việc cho các ông chủ người Nhật, một phần do sự trả lương khá xứng đáng và một phần khác là để học hỏi thêm cách quản lý, hay nâng cao các kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ.
Đặc biệt là gần đây có rất nhiều công ty Nhật đang kinh doanh tại Việt Nam hoặc có chi nhánh tại Việt Nam đang tuyển dụng một số lượng lớn những nhân viên người Việt biết tiếng Nhật. Do vậy học tiếng Nhật trước mắt cũng là một cách để tìm kiếm một nơi làm việc và học hỏi thêm.
Người Nhật ngoài việc đầu tư các ngành công nghiệp nặng và mũi nhọn như chế tạo máy, ô tô, máy phát điện, cơ khí, xây dựng thì gần đây họ cũng đẩy mạnh việc đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ. Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến xu thế phát triển của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Các bạn có thể tham khảo xu hướng này tại các bài viết trên TechAsia hay việc Đẩy Mạnh CNTT Ở Việt Nam, hội thảo do Microsoft tổ chức
Tiếng Hàn Và Công Việc

Khi nhắc đến tiếng Hàn là đa số người Việt trẻ thích nhắc tới Phim Hàn Quốc hay K-POP. Tuy nhiên, khi nhìn vào thực tế số lượng người học thứ tiếng này tại Việt Nam với các mục tiêu chính: làm việc tại công ty có vốn đầu tư Hàn Quốc, hợp tác Việt – Hàn, hoặc xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc. Vậy thì ý mình nói Tiếng Hàn và Công Việc không phải là rất phù hợp rồi sao?.
Các công ty Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam đa phần ở lĩnh vực công nghiệp nặng và đặc biệt là Xây dựng công trình, do vậy nếu bạn nào gắng học tiếng Hàn thì cố gắng đừng mơ tưởng ảo về phim Hàn Quốc và công việc trong các công ty Hàn Quốc nha. Đó là hai thứ như Âm với Dương vậy. Hy vọng các bạn sẽ có quyết định đúng đắn khi chọn học thêm thứ tiếng này.
Tiếng Trung Và Giao Thương

Gần đây mình có nghe tin về việc học Tiếng Trung tại TP.HCM. Xu hướng mới trong học ngoại ngữ thứ hai đây mà. Nhưng, làm sao học nhanh tiếng Trung khi mà tiếng Anh còn chưa thật lưu loát. Vấn đề này nói ra cũng khó mà cũng khá thú vị. Mình tốt nghiệp chuyên ngành tiếng Anh nhưng hầu như trong những năm mới ra trường mình toàn dùng tiếng Trung trong công việc. 奇怪,怎会这样呢? (Kỳ lạ thay, sao lại như vậy được?).
Thực sự thì điều này cũng rất dễ hiểu thôi mà. Với sự đầu tư của các công ty Trung Quốc, Đài Loan tại Việt Nam thì việc một sinh viên chuyên ngành Tiếng Anh ra trường làm cho công ty TQ, Đài Loan cũng là một xu thế tất yếu bởi vì các nước như Anh, Mỹ không đầu tư vào thị trường Việt Nam thì cũng thay vào đó là nhà đầu tư Trung Quốc và Đài Loan thôi.
Đầu tư sẽ mở ra cơ hội, học ngoại ngữ ngoài việc tìm việc làm còn có thể làm công cụ giao tiếp cho kinh doanh với người nước ngoài (việc này suy cho cùng thì thuộc lĩnh vực của các chuyên gia kinh tế) cho nên việc mình nói là cơ hội việc làm, giải quyết thất nghiệp sau khi mới ra trường. Còn nếu bạn nào mà tự học ngoại ngữ vì niềm đam mê thì sẵn sàng cổ vũ các bạn 100% luôn nha.
Ngoài các yếu tố nêu ở trên, học thêm một ngoại ngữ như là gắn thêm cuộc đời mình vào một trang sách mới bởi vì thế giới còn rất nhiều thứ bổ ích mà chúng ta nên học. Ai mà lười học thì miễn bàn đi nha vì có bàn cũng khó mà thay đổi. Nói học cứ không phải cầm sách cả ngay là học, mà học phải là một bản năng của con người để tiến lên, và hoàn thiện bản thân mỗi cá nhân.

1 nhận xét: